Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

Dùng Latex để viết luận văn và sách

Latex là một công cụ soạn văn bản phổ biến trong giới khoa học, ít nhất là toán học. Các trường đại học lớn trên thế giới và ngay cả Việt Nam thường yêu cầu nghiên cứu sinh viết luận án của mình bằng Latex thông qua các phần mềm biên soạn khác nhau: Win Edit, Tex Studio, .... Bản thân mình khi học ở Úc cũng dùng Win Edit để soạn luận án của mình. Bây giờ, thông qua sự giới thiệu của bạn bè, mình đang tập dùng Tex Studio trên Macbook. Trên Macbook, mình có thể dễ dàng gõ tiếng Việt bằng cách thiết lập chế độ gõ chữ: vào system preference, chọn Language and Religions, chọn Keyboard Preferences, chọn Input Sources, chọn dấu "+" để thêm ngôn ngữ gõ chữ. Bạn có thể gõ Tiếng Việt bằng Telex.

Tài liệu hướng dẫn viết Luận văn bằng latex có nhiều trên mạng. Bạn có thể tham khảo một hướng dẫn latex guide on writing thesis. Bạn có thể tham khảo file latex mẫu ở đây. Đây là mẫu Latex mà tôi nhận được từ 3 bạn đồng môn: Scott Parkins, Andrew Holder, Mitchell Hawkins ở trường đại học Wollongong, Úc. Tôi tin họ sẽ đồng ý cho phép chia sẻ các file mẫu này đến mọi người quan tâm. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này

Lưu trữ Blog